Chào mừng bạn đến với Website trường THCS Chu Mạnh Trinh Đăng nhập | Đăng ký

Thành viên đăng nhập

Trường THCS Chu Mạnh Trinh
Để đăng nhập, bạn cần khai báo đầy đủ vào các ô trống dưới đây. Hệ thống sẽ kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu khai báo

Bảng vàng 2017 -2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam - MYTS 2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Nguyễn Thị Trà My - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Xuân Trường - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Bùi Minh Quang - Lớp 7A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Minh Cương - Lớp 6A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Việt Anh - Lớp 9A2

Giải Nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Hóa Học

Nguyễn Tuấn Anh- Lớp 9A3

Giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ cấp tỉnh

Nguyễn Minh Liêm- Lớp 9A2

Giải Nhì kỳ thi Tin học trẻ cấp Tỉnh

Đỗ Đức Linh - Lớp 9A3

Giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán


Kết quả thi đua các lớp

KẾT QUẢ THI ĐUA CÁC LỚP
NĂM HỌC 2017 - 2018
 
Lớp Điểm Xếp thứ
6A1 182 3
6A2 199 5
6A3 245 7
7A1 250 8
7A2 261 11
7A3 100 1
8A1 236 6
8A2 251 9
8A3 142 2
9A1 252 10
 9A2 191 4
9A3 271 12
                   

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 1018

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1557308

Ban biên tập

Chịu trách nhiệm nội dung:
      Nguyễn Thị Hồng
Quản trị:
      Hoàng Hải Dương
Thành viên:
      Nguyễn Thị Hà
      Nguyễn Thị Thu Hà
      Ngô Thị Hằng
      Đàm Thị Hải Âu
      Vũ Thị Ngọc Lai
      Đào Thị Thùy Linh
      Đỗ Thị Hồng Thắm
      Hoàng Thị Hạnh


Tin Tức » Diễn đàn học tập »

KINH NGHIÊM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM HỌC SINH LỚP 9

Thứ hai - 27/02/2017 07:00 | Đã xem: 361
Vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn cần có của một người giáo viên chủ nhiệm... đã được qui định rõ trong Luật Giáo dục và đào tạo của Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam và mọi người muốn hiểu rõ đều có thể tìm hiểu qua nhiều con đường khác nhau như qua báo chí, tivi, mạng Internet... ở đây tôi không đề cập đến mà tôi chỉ xin đưa ra những kinh nghiệm để làm thế nào thày cô chắc chắn hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp 9 của mình.

1. Kinh nghiệm số 1: THÀY CÔ LUÔN LÀ NGƯỜI CHUẨN MỰC
          Thày cô luôn là người chuẩn mực! Tuy nhiên để là một người thày chuẩn mực theo đúng nghĩa chắc không đơn giản như nhiều người nghĩ. Chúng ta là người thày nên không chỉ chuẩn mực trên lớp học, trong trường học mà còn cả ở khu vực khu dân cư sinh sống và ngoài xã hội; không chỉ chuẩn mực trên phương diện kiến thức mà cả trong đạo đức, lối sống nữa. Chúng ta cần hiểu rõ mọi người bao gồm: học sinh, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân đang hàng ngày, hàng giờ dõi theo chúng ta. Mỗi lời nói, mỗi việc làm của chúng ta sẽ nhận ngay những phản hồi từ phía họ và sức lan truyền của chúng rất nhanh, chúng sẽ ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến uy tín, danh dự và công việc giáo dục của chúng ta cả tích cực và tiêu cực. Vị thế của chúng ta như thế nào sẽ do chính chúng ta quyết định..
   1.1- Thày cô phải là người hiểu rõ về nghề, về công việc của mình nhất
   a. Nghề giáo viên:
 Chúng ta cần rõ hơn ai hết “giáo viên” là một nghề như những nghề khác
như: thợ xây, công nhân, lao công... và dạy học là công việc cũng bình thường như những việc khác như: xây một ngôi nhà mới; làm ra một sản phẩm hay quét đi những rác rưởi để làm sạch cho một con đường, một góc phố... Tuy nhiên sản phẩm của chúng ta không giống như những sản phẩm khác. Đó là con người. Người thợ xây lỗi có thể dỡ ra xây lại; người công nhân tạo ra một sản phẩm lỗi có thể bỏ đi để làm lại sản phẩm khác; người lao công quên mất một đoạn đường, một góc phố thì ngày mai có thể quét lại. Nhưng chúng ta không thể “làm lại” một con người. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu rõ công việc “dạy người” chúng ta đang làm và có trách nhiệm hơn ai hết về công việc và về học sinh của mình thì mới mong chất lượng giáo dục cao lên được.
     b. Công tác chủ nhiệm lớp:
     Công tác chủ nhiệm lớp là một nhiệm vụ, một công việc bình thường của một giáo viên cũng như việc: soạn bài, chấm chữa bài hay giảng dạy ở một khối lớp nhất định nào đó.... Trách nhiệm của thày cô chủ nhiệm là phụ trách một lớp để được trừ đi một số tiết nhất định theo qui định và công tác này được xếp là một trong số những tiêu chí đánh giá thi đua khá quan trọng trong các đợt, cả kì hay cả năm của một giáo viên. Chính vì vậy để lớp đạt lớp tiên tiến là điều thày cô nào cũng muốn vươn tới. Nhưng chúng ta nên nhớ đối tượng giáo dục của chúng ta là tất cả các em học sinh của tất cả các khối lớp trong toàn trường chứ đâu chỉ có học sinh riêng của lớp chủ nhiệm. Nên các thày cô hãy nhớ trong quá trình dạy học thì học sinh của bất cứ lớp nào cũng vậy, nếu các em mà giỏi, mà ngoan ngoãn thì chúng ta không mất nhiều thời gian để giáo dục, chỉ bảo còn những học sinh chậm tiến bộ thì chúng ta phải đầu tư thời gian, công  sức dạy dỗ, chỉ bảo tận tình  hơn  và  tuyệt  đối  tránh  hiện  tượng  cư  xử không công bằng với các em học sinh. Không bao giờ được để xảy ra hiện tượng  phân  biệt  đối  xử giữa học sinh lớp chủ nhiệm và lớp không chủ nhiệm.
     Ngay trong một gia đình cha mẹ cư xử không không công bằng giữa những người con với nhau còn gây mâu thuẫn chứ chưa cần nói đến trong một lớp, một khối lớp gồm nhiều em học sinh, nhiều tập thể lớp. Hơn thế nữa trong phong trào thi đua thì hãy để thày cô thi đua với thày cô, học trò thi đua với học trò chứ không bao giờ để xảy ra hiện tượng thày thi đua với trò để tránh trường hợp các em học sinh sẽ nghĩ sai về các thày cô và đánh mất niềm tin, sự kính trọng với các thày cô. Điều quan trọng nhất là giáo viên chúng ta phải xác định rõ công tác chủ nhiệm chỉ là một công việc, còn đối tượng cần giáo dục của chúng ta là tất cả các em học sinh thì mới có được niềm tin, sự kính trọng của các em học sinh và mới có thể hoàn thành tốt công việc chủ nhiệm lớp của mình.
   1.2- Thày cô phải là người đi đầu trong hành động.
          Chúng ta phải hiểu rằng: Thày cô là tiêu chuẩn, là hình mẫu, là tấm gương sáng để các em học tập và noi theo. Có những người thày, người cô đã được ghi khắc trong tâm khảm của bao thế hệ học trò bởi đạo đức, lối sống, bởi cách nghĩ hay việc làm của thày cô, để mỗi khi nhớ lại quãng đời trong sáng, hồn nhiên của tuổi học trò, họ lại thầm nhủ “Cảm ơn thày cô!” và muốn được như vậy thày cô phải là số một trong mắt các em.
     a. Thày cô là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống.
     Thày cô luôn là người được coi là tấm gương sáng để các em học sinh phấn đấu noi theo. Mỗi lời nói, mỗi thể hiển, mỗi việc làm của thày cô đều có sự dõi theo của bao ánh mắt trong sáng, hồn nhiên và ngây thơ của biết bao học trò. Các em muốn mình được như thày cô, hơn thày cô! Đây là một suy nghĩ, một mong muốn rất trẻ con nhưng  hoàn  toàn  chính đáng của các 
 em bởi thày cô là người dạy mình cơ mà, mình phải cố gắng để được bằng thày cô hoặc hơn thày cô chứ, để có được sự yêu mến, tôn trọng của mọi người khác. Nên nếu các thày cô chuẩn  mực  trong  lời  nói, trong  cách  sống, cách  cư  xử  không  chỉ trong mà cả ngoài trường học; không chỉ trên lớp mà còn trong cuộc sống đời thường hàng ngày thì các thày cô là thước đo, là tấm gương để các em soi vào, noi theo và học tập. Và những gì thày cô làm đều được các em ủng hộ nhiệt tình, nhưng các em sẽ nghĩ gì, làm gì và học gì ở thày cô khi thày cô có những lời nói, những việc làm không chuẩn mực hay có đạo đức, lối sống không lành mạnh? Đã có trường hợp trên lớp thày cô dạy các em phải sống có đạo đức, có nhân cách, văn minh, lễ phép, lịch sự với ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi; sống chan hòa, thân thiện với bạn bè và gương mẫu, nhường nhịn các em nhỏ và luôn làm những điều hay lẽ phải, có ích cho mọi người... nhưng về nhà thày cô ấy lại đối xử không tốt với gia đình, mâu thuẫn với xóm giềng hay làm những điều đi ngược lại với luân thường đạo lý, vi phạm pháp luật... liệu các em có biết không và thái độ cũng như phản ứng của các em với các việc làm đó, những thày cô đó sẽ ra sao? Nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng các em còn nhỏ, chưa hiểu biết chuyện người lớn... nhưng chúng ta nên nhớ rằng các em lại là người hiểu rõ nhất, đánh giá đúng nhất về thày cô mình và và khi tấm gương trước mắt các em bị mờ đi, bị tan vỡ rồi liệu có lấy lại được không, mà đâu chỉ có các em học sinh, còn các bậc cha mẹ học sinh nữa, chắc họ không đủ niềm tin khi gửi gắm con em mình cho những thày cô ấy. Đã có những trường hợp phụ huynh cho con em mình chuyển lớp, thậm chí chuyển trường vì không muốn con em mình học thày nọ cô kia. Chúng ta nên biết rằng các em học sinh, các bậc phụ huynh, cả xã hội đang đặt niềm tin, trao tương lai của con em họ cho chúng ta và luôn tin tưởng chúng ta. Vì vậy, thầy cô luôn phải là tấm gương sáng để cho học sinh noi theo.    
   b. Thày cô là người vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình
      Không chỉ là tấm gương trong lời nói, đạo đức và lối sống, thày cô phải vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ngày ngày các thày cô dìu dắt, truyền thụ cho lớp lớp các em học sinh những tri thức khoa học, những văn minh của nhân loại để các em vững bước trong thời kì công nghiệp hóa nước nhà, thời kì hội nhập quốc tế hiện nay. Mà kho tàng tri thức của loài người là vô tận và không ngừng phát triển hơn, hiện đại hơn nên các thày cô phải tự nâng cao trình độ thì mới có thể đáp ứng được niềm mong mỏi, sự khát khao của các em học sinh và các bậc phụ huynh. Các em sẽ học gì khi ngày ngày được chứng kiến cảnh thày cô vừa dạy vừa ngồi chuẩn bị bài ngay trên lớp ngoài ra còn được các thày cô truyền thụ những kiến thức không chuẩn, không chính xác hoặc thày cô không hoàn thành nhiệm vụ được giao...! Làm như vậy là chính các thày cô đang dần đánh mất chính mình, đánh mất danh dự và đánh mất niềm tin trong mắt các em học sinh và khi niềm tin, niềm hy vọng và cả những ước mơ cao đẹp của các em dần tan biến thì chỉ còn lại sự hụt hẫng, sự thiếu tin tưởng và thất vọng về chính những người đang trực tiếp dạy dỗ mình. Còn những bài giảng hay, những tiết dạy nhiệt tình, say sưa, chuẩn mực của thày cô sẽ có sức lôi cuốn, thu hút các em và mở ra trước mắt các em chân trời mới đầy tươi sáng và nhiều điều tốt đẹp, tạo cho các em niềm tin vững chắc và sự kính trọng về thày cô của mình. Chính vì vậy có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ là một trong những bí quyết quan trọng nhất để quyết định thành công của người thày không chỉ trong công tác giảng dạy mà trong tất cả những công tác khác trong đó có công tác chủ nhiệm lớp.
     c. Thày cô phải là người đi đầu trong hành động.
      Trong công tác chủ nhiệm thày cô là những người phụ trách, phát động vàchỉ đạo các em tham gia nhiệt tình và có hiệu quả cao trong nhiều phong trào, nhưng nhiều lúc thày cô phải đảm nhận vai trò tiên phong các phong trào ấy. Thày cô phát động các em tham gia vào các phong trào thi đua của     trường, của lớp hay các phong trào của tổ chức Đoàn Đội của nhà trường, muốn đạt được kết quả cao nhất, nhanh nhất thì thày cô phải là người hành động đầu tiên. Chẳng hạn thày cô phát động các em hưởng ứng cuộc thi viết chữ đẹp thì thày cô phải viết chữ trên bảng đẹp trước. Hoặc thày cô nhắc nhở các em ăn mặc gọn gàng khi đến lớp thì thày không được để áo quần luộm thuộm, tóc tai không gọn gàng thì các em mới thực hiện tốt được. Hay trong một buổi lao động chuyển đất gặp chỗ đất cứng, rễ cây to thì thày cô phải là người cầm xẻng cầm cuốc đầu tiên hoặc tìm cách giúp các em thay vì đứng một chỗ nhắc nhở, thúc giục các em. Thực tế chúng ta không phải đang làm hộ các em mà chúng ta đang khích lệ các em về tinh thần, giúp các em có có động lực và phương thức hoàn thành nhiệm vụ, và chính sự tham gia của các thày cô trong những công việc đó là sự hướng dẫn, khích lệ, động viên kịp thời nhất để các em hoàn thành tốt những nhiệm vụ của mình.
2. Kinh nghiệm số 2: THÀY CÔ CHỦ NHIỆM LÀ NGƯỜI GẦN GŨI HỌC SINH NHẤT
          Thày cô chủ nhiệm có sức ảnh hưởng rất lớn tới các em học sinh lớp chủ nhiệm bởi vì thày cô là người gần gũi các em nhất không những ở trường mà còn ở nhà. Hầu hết các thày cô dạy bậc trung học cơ sở đều đang sinh sống trong địa bàn xã có học sinh mình đang chủ nhiệm và nhiều học sinh có quan hệ gia đình, người thân quen với các thày cô.... Bên cạnh đó ngoài những giờ giảng dạy trên lớp, giáo viên chủ nhiệm thường tiếp xúc với các em qua những giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, giờ truy bài đầu giờ, sau giờ chào cờ hay, trong các buổi lao động, trong giờ ra chơi.... Trong những khoảng thời gian đó giáo viên chủ nhiệm là người tiếp xúc và gần gũi các em nhất vàthày cô chủ nhiệm là người đưa ra những những định hướng, phân công những nhiệm vụ mà các em sẽ thực hiện, các em sẽ nghiêm chỉnh những gì mà thày cô đã truyền đạt. Chính vì vậy qua việc tiếp xúc sẽ giúp các thày cô chủ nhiệm sẽ nắm được tâm tư, tình cảm, những mong muốn của các em học sinh và đây là điều vô cùng quan trọng, nó giúp các thày cô hiểu rõ về tính cách, đặc điểm cũng như điều kiện, hoàn cảnh của từng em qua đó tìm ra các biện pháp phù hợp giúp các em tiến  bộ. Chúng ta ai cũng biết, lứa tuổi học sinh (nói chung) và học sinh THCS (nói riêng) có những biểu hiện về đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Đây là thời kỳ quá độ chuyển từ giai đoạn trẻ con sang giai đoạn người lớn. Những đặc điểm tâm sinh lý, trình độ hiểu biết, vốn sống, suy nghĩ... của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Nếu thày cô chủ nhiệm không nắm rõ những đặc điểm đó thì làm sao kịp thời tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề nảy sinh trong khi tâm sinh lý của các em rất dễ bị thay đổi đặc biệt là những em có hoàn cảnh đặc biệt. Đã có nhiều thày cô chủ nhiệm không thành công trong công tác chủ nhiệm chỉ vì không chịu tìm hiểu và hiểu về các em, về gia cảnh cũng như những điều các em đang mong muốn. Đã có những trường hợp thày cô mắng mỏ hay phạt học sinh vì không đóng tiền đúng thời gian qui định hay phạt học sinh vì thường không làm bài tập về nhà làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp... nhưng thày cô đâu biết rằng học sinh đó chậm đóng tiền vì gia đình vừa có người phải đi viện, học sinh không làm bài vì phải phụ giúp cha mẹ kiếm sống hàng ngày nên không có thời gian làm bài... Nếu quan tâm hơn, sâu sát hơn đến các em, đến hoàn cảnh của các em chắc các thày cô sẽ hiểu, thông cảm với các em hơn và chắc chắn sẽ tìm ra các cách giúp các em kịp thời, hiệu quả.
   3. Kinh nghiệm số 3: THÀY CÔ CHỦ NHIỆM PHẢI CÓ PHƯƠNG PHÁP CHỦ NHIỆM PHÙ HỢP VỚI TỪNG ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH
        Được phân công chủ nhiệm khối 9 là một nhiệm vụ rất khó khăn với các thày cô giáo vì đây là lớp cuối cấp, nó quyết định đến kết quả của chín năm học với bao nỗ lực, phấn đấu của các em học sinh cùng với tất  cả  niềm tin yêu, gửi gắm, dạy dỗ và kì vọng của gia đình, cha mẹ và của các thày cô giáo. Kết quả ấy quyết định trực tiếp đến tương lai của các em sau này. Ngoài ra những em học sinh lớp 9 có những đặc điểm về tâm sinh lí khác với các lớp 6, 7, 8. Trong một lớp có nhiều đối tượng học sinh khác nhau và mỗi học sinh có những suy nghĩ, những việc làm, cách ứng xử với người thân, thày cô, bạn bè cũng khác nhau….. Tuy nhiên chúng ta cũng có những thuận lợi không nhỏ: vì là học sinh cuối cấp lên các bậc phụ huynh quan tâm sâu sát đến con em mình hơn không những vậy chính bản thân các em cũng hiểu biết hơn và có trách nhiệm hơn tới kết quả học tập rèn luyện của bản thân... chính vì vậy nếu thày cô giáo chủ nhiệm nắm rõ đối tượng học sinh của mình, những thuận lợi, khó khăn, những nảy sinh có thể diễn ra trong suốt quá trình của năm học để đưa ra những cách giải quyết phù hợp, kịp thời thì sẽ hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm của mình. Và chúng ta phải làm tốt những nhiệm vụ cụ thể sau:
3.1- Làm tốt công tác điều tra lí lịch và phân loại học sinh lớp chủ nhiệm.
            Đây là công tác đầu tiên và vô cùng quan trọng với bất cứ thày cô chủ nhiệm nào. Nó quyết định tất cả các định hướng hay giải pháp một cách chính xác của giáo viên chủ nhiệm ngay từ đầu và trong suốt quá trình năm học. Ngay khi tiếp nhận lớp thày cô chủ nhiệm phải nắm rõ sĩ số, lí lịch, đặc điểm, kết quả đạt được của năm học trước, ý thức tham gia các phong trào của lớp cũng như trong các hoạt động của địa phương... của từng học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm của năm học trước, qua sổ điểm  lớp, học bạ  của  học  sinh  hay  phiếu  bàn  giao  học  sinh  trở  lạitrường sau khi sinh hoạt hè ở địa phương... một cách rõ ràng, cụ thể sau đó phân loại các em theo học lực, hạnh kiểm, tính nết, giới tính, khu vực sinh sống, hoàn cảnh gia đình, sự quan tâm của gia đình... để có danh sách phân loại học sinh cụ thể. Qua việc phân loại chính xác các đối tượng học sinh thày cô chủ nhiệm sẽ có những định hướng đúng trong việc phân công nhiệm vụ hợp lí cho từng học sinh, ngoài ra còn dễ dàng tìm ra những biện pháp phù hợp trong việc kèm cặp, uốn nắn và giúp các em phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng bản thân.
    3.2- Ổn định tổ chức và các mặt hoạt động của lớp ngay từ đầu năm học.
Bất cứ tổ chức nào cũng cần có người quản lí và có những qui định cụ thể, trong đó mỗi thành viên phải hiểu rõ vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của mình đối với tập thể để xây dựng tổ chức đó được duy trì và hoạt động tốt. Lớp học cũng không vậy, ngoài giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò phụ trách chính ra thì đội ngũ cán bộ lớp giữ vai trò không kém phần quan trọng. Đội ngũ cán bộ lớp là cánh tay đắc lực nhất giúp giáo viên chủ nhiệm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo và điều hành tất cả các mặt hoạt động của lớp kể cả khi có mặt giáo viên chủ nhiệm hay không. Bên cạnh đó việc đưa các mặt hoạt động của lớp đi vào ổn định tốt ngay từ đầu năm học sẽ giúp cho phong trào của lớp ngày càng bền vững và có chất lượng trong suốt quá trình năm học sau này.
       a.Ổn định tổ chức lớp
       Thứ nhất: Coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lớp đoàn kết vững mạnh: Đội ngũ cán bộ lớp bao gồm: lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn thể, lớp phó lao động, quản ca, tổ trưởng các tổ, học sinh giữ sổ đầu bài và học sinh cờ đỏ  được coi  là  bộ  khung  của  một  lớp,  nó quyết định sự đoàn kết, tiến bộ, vững mạnh của một tập thể lớp. Trong đội ngũ này cần có sự phân công phân nhiệm rõ ràng, không có việc coi trọng hay xem nhẹ vai trò của học sinh nào. Các em  như  những  chiếc  bánh  của  một  con  tàu  và  cùng có nhiệm vụ đưa con tàu về đích càng an toàn, càng nhanh càng tốt. Giáo viên chủ nhiệm muốn công tác chủ nhiệm đạt kết tốt thì phải thực sự coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lớp đoàn kết, vững mạnh bởi đây chính là đội ngũ thay giáo viên chủ nhiệm theo dõi, đôn đốc và trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ mà giáo viên chủ nhiệm giao một cách nghiêm túc và nhiệt tình nhất. Chính vì vậy trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lớp đoàn kết, vững mạnh giáo viên cần khôn khéo và đảm bảo một số nguyên tắc sau:
            Nguyên tắc một: Dùng đúng người, đúng việc.
          Đây là nguyên tắc đơn giản nhưng lại vô cùng quan trong trong việc lựa chọn cán bộ lớp bởi vì nêú nguyên tắc này không được áp dụng thì chẳng khác nào chúng ta mang dao cau đi chẻ củi trong khi lại lấy dao rựa đi bổ cau vậy. Có nhiều thày cô không làm đúng nguyên tắc này mà giữ nguyên cán bộ lớp của năm trước làm nòng cốt hoặc chọn những học sinh được coi là “rắn mặt” làm  cán bộ lớp với cách nghĩ “lấy độc trị độc”. Đây là sai lầm vô cùng nghiêm trọng bởi đội ngũ cán bộ lớp của năm trước do giáo viên chủ nhiệm khác lựa chọn có thể phù hợp với năm học trước nhưng lại không phù hợp với năm nay, hơn thế nữa có thể  những  họ c sinh  đó sa sút về học tập, rèn luyện bản thân, giảm sút uy tín trước bạn bè mà giáo viên trước chưa kịp hoặc không kịp thay đổi. Bên cạnh đó việc sử dụng những học sinh được coi là “rắn mặt” chỉ giải quyết được  một phần nhỏ của vấn đề. Nó chỉ có tác dụng với một vài học sinh chậm tiến nhưng lại gây cho những học sinh ngoan ngoãn, học tốt tâm lý “bất phục”, chán ảnh hưởng không tốt đến phong trào của lớp nên giáo viên chủ nhiệm cần dùng đúng người, đúng việc. Giáo viên nên sử dụng danh sách phân loại làm căn cứ để định hướng cho các em bầu chọn chính xác.
- Lớp trưởng: không nhất thiết là học sinh học giỏi nhất hoặc nam hay nữ nhưng phải là học sinh gương mẫu trong mọi mặt, được sự tín nhiệm của bạn bè, có khả năng giao tiếp và cách diễn đạt và giải quyết vấn đề tốt.
- Lớp phó học tập: phải là học sinh học tập có kết quả cao nhất, gương mẫu trong học tập cũng như các mặt khác.
- Lớp phó văn thể: phải là học sinh có năng khiếu văn nghệ, thể thao, nhiệt tình, năng nổ, có khả năng thuyết phục, vận động người khác.
- Lớp phó lao động: nên chọn các em có sức khỏe tốt, ý thức kỷ luật cao, có trách nhiệm và nên chọn học sinh nam.
- Tổ trưởng, quản ca, học sinh cờ đỏ, học sinh giữ sổ đầu bài thì  ta nên chọn
những em xếp thứ tiếp theo trong danh sách phân loại của giáo viên chủ nhiệm.
             Nguyên tắc 2: Tự do dân chủ trong khuôn khổ
            Trong việc chọn đội ngũ cán bộ lớp giáo viên chủ nhiệm nên để các em tự bầu, điều này giúp cho việc chỉ đạo của cán bộ lớp sau này dễ dàng hơn rất nhiều vì chính học sinh của lớp xây dựng nên bộ khung và có trách nhiệm làm theo và giúp đỡ các bạn ấy hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên giáo viên cần thông qua và thống các tiêu chuẩn của từng chức danh sau đó mới cho các em bầu và lưu ý không để em nào làm hai hay nhiều nhiệm vụ trong cùng một lúc .      
           Nguyên tắc 3: Không  phân biệt giữa cán bộ lớp và các học sinh còn lại. Trong quá trình hoạt động giáo viên chủ nhiệm nên tập trung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp để các em làm việc nhiệt tình hơn và có hiệu quả hơn, tuy nhiên chắc chắn không thể tránh khỏi các sai sót nhưng giáo viên chủ nhiệm  tuyệt  đối  tránh  thiên  vị  cho  các  em, nếu không sẽ phá hỏng tất cả những gì mà mình mất công xây dựng, các em cán bộ lớp phải được đối xử ngang bằng với các em khác kể cả khi có thành tích cũng như mắc khuyết điểm.         
     Thứ 2: Coi trọng việc sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh: Việc sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh là điều cần được coi trọng, nó có tác dụng tích cực giúp các em có điều kiện học tập, giúp đỡ nhau tôt nhất và có tác động tâm lý rất lớn đến các em. Đối với Hs lớp 9 giáo viên nên tránh các trường hợp:
   - Ưu tiên xếp chỗ hợp lí cho các em gặp những khó khăn về sức khỏe đặc biệt về thị lực để giúp các em đảm bảo sức khỏe tốt, điều kiện tốt nhất trong suốt năm học.
   - Không nên sắp xếp nữ, nam ngồi xen nhau trong một bàn vì tâm sinh lý của các em lớp 9 thay đổi khá nhiều, nhiều em đã biết làm đẹp hoặc quan tâm hơn đến bạn khác giới vì vậy các em sẽ có điều kiện để làm những việc khác mà không chú tâm đên việc học.
   - Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi cạnh nhau. Những em này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc cửa sổ, chúng ta nên sắp xếp các em học yếu, hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để bạn giúp đỡ.
   - Dựa trên danh sách phân loại đầu năm, giáo viên chủ nhiệm chia lớp thành các tổ có học sinh đồng đều nhau về tất cả các mặt rồi sắp xếp chỗ ngồi hợp lí, điều này sẽ giúp ích không nhỏ trong việc các em tham gia xây dựng bài hay giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện...
    Thứ 3: Coi trọng việc kí cam kết thi đua, cam kết hưởng ứng các cuộc vận động:
         Bản cam kết thi đua có thể coi là văn bản có hiệu quả nhất, nó có sức thuyết phục nhất trong suốt quá trình năm học đối với mỗi học sinh, dựa trên nội qui của nhà trường, những qui định về quyền hạn và trách nhiệm của học sinh và những điều học sinh không được làm, giáo viên soạn thảo ra một bản cam kết rối cho các em đăng kí. Ngoài ra việc cho học sinh kí cam kết tham gia các cuộc vận động như: cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... cũng rất quan trọng. Việc đăng kí sẽ có hiệu lực cao hơn trong việc thực hiện tất cả những nhiệm vụ của học sinh nếu có xác nhận của phụ huynh học sinh và đây là cở sở vững chắc để giáo viên chủ nhiệm đánh giá, khen thưởng hay kỉ luật học sinh trong quá trình năm học.
    b. Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm:
      Giáo viên chủ nhiệm có thường xuyên tiếp xúc với học sinh lớp chủ nhiệm thì mới biết được tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh, những điều các em đang quan tâm và rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò, để các em không còn e ngại, rụt rè và mạnh dạn bộc bạch những nguyện vọng của mình... qua đó giúp giáo viên tìm ra được những giải pháp hợp lí giúp đỡ các em khắc phục  và  tiến  bộ hơn. Tuy  nhiên khi  tiếp xúc  với  học  sinh, giáo  viên  chủ nhiệm phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết để nắm được những khó khăn, thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có gia đình quan tâm tốt, giáo viên nên phát huy thế mạnh này vì được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về điều kiện gia đình như: khó khăn về kinh tế, cha mẹ là người nghiện ngập, lười lao động... giáo viên và tập thể lớp cần tập trung quan tâm giúp đỡ hơn. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ bởi vì không phải lúc nào các em cũng nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè.
      Những buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lao động, sinh hoạt của đoàn đội, thi văn nghệ, thể thao, làm báo tường… rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cụ thể công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao các em không thể tránh được những sai sót lúc ấy giáo viên không nên bày tỏ thái độ không tích cực mà nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại để các em rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và các em sẽ tự tin hơn, tích cực hơn trong các hoạt động lần sau.
         Tiếp xúc với đội ngũ cán bộ lớp để biết được mọi hoạt động của lớp là việc làm hết sức cần thiết. Những thông tin về lớp chủ nhiệm chủ yếu là do các em cung cấp nhưng nếu giáo viên không khéo léo xử lý sẽ dễ dàng biến học sinh thành những kẻ mách lẻo, xoi mói, nói xấu người khác... nên giáo viên cần khôn khéo và có cách nhìn thấu đáo. Chúng ta tin tưởng các em nhưng phải có cách nhìn từ nhiều phía thì mới hiểu rõ và giải quyết các vấn đề tốt được.
   3.3- Nâng cao hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp
        Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh trong mỗi  buổi  sinh  hoạt  là  điều không thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt ở lớp trong giờ truy bài Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới hoặc kịp thời chấn chỉnh những việc phát sinh.... Nếu thực hiện tốt khâu sinh hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế hơn để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, nếu phát hiện những việc gì cần giải quyết, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để sinh hoạt và hàng tuần nên có cuộc họp riêng với cán bộ lớp. Mặc dù có lớp trưởng và đội ngũ cán  bộ  lớp nhưng  giáo  viên  khônghoàn toàn giao cho các em quyền xử lí mà chỉ giúp các em giải quyết những vướng mắc đó và là người đưa ra quyết định cuối cùng.Sau tiết chào là thời điểm rất quan trọng, đây là lúc thày cô xốc lại tinh thần cho cả lớp trong một tuần mới và  triển khai  cụ  thể  những  nhiệm  vụ của lớp, của từng học sinh trong tuần nên giáo viên chủ nhiệm phải sử dụng hiệu quả khoảng thời gian này.
         Giờ sinh hoạt cuối tuần thường là thời gian mà cả giáo viên chủ nhiệm và học sinh đều không thích. Thày cô như những quan tòa xử tất cả các sự vụ, những rắc rối trong tuần còn học sinh như những bị cáo trình bày, giải thích...  học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp học sinh bỏ trốn, đặc biệt là những em hay mắc khuyết điểm. Vì vậy giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ  bằng cách:
   - Giải quyết tất cả các vấn đề nảy sinh trong các ngày trong tuần mà không để dồn vào cuối tuần mới giải quyết.
   - Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần và triển khai kế hoạch một cách ngắn gọn thời gian còn lại cho các em tham gia thi văn nghệ, kể chuyện.....  đặc  biệt  giáo  viên  nên  tận  dụng các giờ sinh hoạt lớp, những buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để cho các em tìm một vấn đề cụ thể  đang  được  quan  tâm  như: học  sinh  lớp  9  có  nên  yêu  không; học sinh có nên sử dụng điện thoại di động không; vấn đề về học hành thi cử, về giới tính, về định hướng nghề nghiệp sau này.... Giáo viên nên khéo léo lựa chọn những chủ đề đang được các em quan tâm và động viên các em đưa ra quan điểm của mình. Khi đó giờ sinh hoạt sẽ nhẹ nhàng, vui vẻ và có tác dụng tích cực hơn rất  nhiều ngoài ra còn giúp các em hiểu biết rộng rãi hơn.
    3.4-  Làm tốt công tác nhân điển hình 
           a. Có hình thức thi đua khen thưởng kịp thời
          Một trong những việc làm kích thích được những nhân tố tích cực và hạn chế những sai phạm tốt nhất là làm tốt công tác thi đua khen thưởng, giáo viên chủ nhiệm nên thống nhất những qui định về khen thưởng hay kỉ luật  học  sinh  ngay từ  đầu  năm, đặc  biệt  bám sát vào bản cam kết thi đua năm học. Trong quá trình thực hiện tránh thiên vị hay trù dập học sinh mà lấy giáo dục, răn đe làm chính và luôn mở cho học sinh một một lối đi. Tùy vào thành tích hay vi phạm của học sinh mà có hình thức khen thưởng hay kỉ luật hợp lí. Đặc biệt là hình thức kỉ luật. Đối với học sinh lớp 9 các em là học sinh lớn nhất trường, các em có sĩ diện rất cao nên tránh các hình thức kỉ luật như: dọn nhà vệ sinh, đứng lên trước cở hoặc sỉ vả học sinh... mà hình thức hiệu quả nhất là đánh giá về đạo đức hàng tháng. Điều này mang lại hiệu quả cao vì đạo đức là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc xét tốt nghiệp cho học sinh cuối năm học, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rèn luyện của các em trong suốt 9 năm học. Thày cô chủ nhiệm nên cho các em tự bình bầu, đánh giá và xếp loại đạo đức hàng tháng tuy nhiên nên xếp theo từng tuần vì làm vậy sẽ tạo cho các em mắc khuyết điểm có cơ hội sửa chữa còn các em có ý thức không có tư tưởng chủ quan.
           b. Đặc biệt quan tâm, giáo dục với học sinh cá biệt
            Thực tế lớp nào cũng  có  những  em  thuộc  diện “cứng đầu, cứng cổ” làm ảnh hưởng đến học sinh khác và các phong trào của và sức ảnh hưởng, lôi cuốn rất lớn đến những học sinh khác, một trong những bí quyết để thành công trong công tác chủ nhiệm chính là “cải tà qui chính” những học sinh thuộc diện này. Muốn làm được điều này  giáo  viên  chủ nhiệm cần đặc biệt chú ý những điều sau:
    - Có  cách  nhìn  nhận  và  đánh  giá  đúng,  tích  cực  về  những  học  sinh  thuộc diện này và tuyệt đối không được có cách nhìn phiến diện, kì thị với những việc làm của học sinh và chính các em. Thày cô nên nhẹ nhàng khuyên nhủ, kịp thời động viên, khen ngợi khi các em tiến bộ kể cả những tiến bộ nhỏ nhất và với những sai phạm của các em sau khi giải quyết xong không nhắc lại, không lấy đó để đánh giá, soi nói các em nữa.
   - Thực sự quan tâm đến các em và hoàn cảnh gia đình của các em và tìm cách giúp các em tiến bộ. Điều này sẽ giúp các em thấy được sự quan tâm của thày cô, của bạn bè đến mình ngoài ra tác động từ phía ra đình cũng là một động lực lớn giúp các em tiến bộ.
   - Thày cô nên chia nhỏ những đối tượng học sinh cá biệt ra để giáo dục, tuyệt đối không được cùng một lúc tập trung vào tất cả các đối tượng này bởi nó sẽ có tác động phản ngược lại, hãy chọn học sinh nào coi là đứng đầu để tập trung giáo dục. Sự tiến bộ của những em này sẽ có tác dụng tích cực đến những học sinh khác và giúp các em khác có suy nghĩ, hành động tích cực hơn, tiến bộ hơn.
   - Giáo viên chủ nhiệm nên phải khéo léo và mềm mỏng nhưng cương quyết trong quá trình giáo dục những học sinh thuộc diện này bởi vì có nhiều em có “thành tích” trong nhiều năm học trước nên cần có thời gian để tiến bộ. Với những em có tiến bộ dù là rất ít cũng nên động viên trước lớp, trước cờ, ngoài ra giáo viên có thể tin tưởng giao cho các em những việc như: tắt điện lớp, đóng cửa, mua đồ dùng cho lớp... các em thấy thày cô tin tưởng mình nên có động  lực  để  phấn  đấu. Nhưng  với  những  học  sinh  không  những không tiến bộ mà còn lôi kéo những học sinh khác vi phạm thì cần phối hợp với giáo viên bộ môn, tổ chức đoàn đội, phụ huynh học sinh... quản lí thật chặt chẽ, khi cần có thể có những hình thức kỉ luật thích đáng để làm gương, để răn đe những đối tượng khác.    
      3.
5- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh:
       Việc giáo dục học sinh là sự phối kết hợp giữa nhà trường với các lực lượng, các tổ chức giáo dục khác trong và ngoài trường học. Trong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của công tác chủ nhiệm của một giáo viên.
Giáo viên chủ nhiệm cần coi trọng và làm tốt công tác tổ chức các buổi họp phụ huynh học sinh và lựa chọn đại diện hội một cách chính xác, đây sẽ là những người tích cực nhất đồng hành cùng giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học và có tác động tích cực đến các phụ huynh khác.
          Trong quá trình giáo dục học sinh trong cả năm học, giáo viên phải thường xuyên trao đổi, liên lạc với phụ huynh học sinh và đôi khi phải đến tại gia đinh học sinh để thăm hỏi, trao đổi. Khi bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, không để phụ huynh có cảm nhận là họ bị xúc phạm, hãy phân tích để cho họ hiểu trước khi bàn bạc phương pháp giải quyết và luôn tôn trọng họ cũng như những quan điểm, ý kiến tích cực từ phía họ.
Mời phụ huynh học sinh đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm là việc làm càng hạn chế càng tốt bởi vì làm như vậy không những mất thời gian, công việc của giáo viên, của học sinh, phụ huynh học sinh mà còn của ban giám hiệu hay những giáo viên khác không những vậy phụ huynh có thể cảm thấy xấu hổ vì con cái mình và có cảm giác bị xúc phạm trước ánh mắt của giáo viên, của học sinh trong trường.
    3.6- Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn trong việc giáo dục toàn diện học sinh
         Trong quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh thì giáo viên bộ mônđóng vai trò rất quan trọng, giáo viên chủ nhiệm lớp muốn nắm rõ về ý thức đạo đức, ý thức học tập, những biểu hiện cả tích cực và không tích cực của học sinh trong từng tiết học, từng môn học thì cần phối hợp chặt chẽ với các thày cô dạy bộ môn bởi vì giáo viên chủ nhiệm chỉ dạy ở lớp chủ nhiệm một vài tiết dạy nên không thể nắm rõ tất cả được. Thông qua các thày cô bộ môn giáo viên chủ nhiệm kịp thời tìm ra biện pháp uốn nắn, giáo dục, động viên các em học sinh, đặc biệt. Sự phối hợp này là rất cần thiết nhưng lại rất dễ bởi các thày cô là đồng nghiệp có cùng mục tiêu giáo  dục, cùng đối tượng giáo dục chính là các em học sinh.
            Qua thực tế chủ nhiệm lớp 9 tôi thấy giáo viên chủ nhiệm luôn gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp và luôn phải vất vả, trăn trở để tìm ra những biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh của mình bởi vì mỗi năm học, mỗi lứa tuổi các em có những đặc điểm khác nhau nên có những khó khăn khác nhau và những vấn đề luôn nảy sinh trong suốt thời gian năm học. Tuy nhiên nếu thày cô tự rèn luyện, hoàn thiện bản thân cả về đạo đức, lối sống lẫn chuyên môn nghiệp vụ để luôn là tấm gương sáng trong mắt các em; các thày quan tâm thực sự đến các em học sinh và kết quả phấn đấu của các em; có cách nhìn nhận, đánh giá đúng và luôn đối xử công bằng, yêu mến các em; phối hợp tốt với cha mẹ học sinh, các giáo viên bộ môn và đội ngũ cán bộ lớp... chắc chắn thày cô sẽ thành công trong công việc chủ nhiệm của mình. Tuy nhiên đây là một quá trình lâu dài đòi hỏi các thày cô cần bình tĩnh, kiên trì, nhẫn nại và những khó khăn, vất vả của chúng ta chắc chắn được đáp lại bằng sự tiến bộ, thành đạt của các em học sinh và các thày cô sẽ nhận được sự yêu mến, tin tưởng và tôn trọng của các em học sinh, của các bậc cha mẹ học sinh và đồng nghiệp. Đây là món quà quí giá nhất, tuyệt vời nhất mà bất cứ thày giáo cô giáo nào cũng mong đợi! 
  

Tác giả bài viết: HÀ NGUYỄN

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn: