Chào mừng bạn đến với Website trường THCS Chu Mạnh Trinh Đăng nhập | Đăng ký

Thành viên đăng nhập

Trường THCS Chu Mạnh Trinh
Để đăng nhập, bạn cần khai báo đầy đủ vào các ô trống dưới đây. Hệ thống sẽ kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu khai báo

Bảng vàng 2017 -2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam - MYTS 2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Nguyễn Thị Trà My - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Xuân Trường - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Bùi Minh Quang - Lớp 7A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Minh Cương - Lớp 6A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Việt Anh - Lớp 9A2

Giải Nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Hóa Học

Nguyễn Tuấn Anh- Lớp 9A3

Giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ cấp tỉnh

Nguyễn Minh Liêm- Lớp 9A2

Giải Nhì kỳ thi Tin học trẻ cấp Tỉnh

Đỗ Đức Linh - Lớp 9A3

Giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán


Kết quả thi đua các lớp

KẾT QUẢ THI ĐUA CÁC LỚP
NĂM HỌC 2017 - 2018
 
Lớp Điểm Xếp thứ
6A1 182 3
6A2 199 5
6A3 245 7
7A1 250 8
7A2 261 11
7A3 100 1
8A1 236 6
8A2 251 9
8A3 142 2
9A1 252 10
 9A2 191 4
9A3 271 12
                   

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 501

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1534918

Ban biên tập

Chịu trách nhiệm nội dung:
      Nguyễn Thị Hồng
Quản trị:
      Hoàng Hải Dương
Thành viên:
      Nguyễn Thị Hà
      Nguyễn Thị Thu Hà
      Ngô Thị Hằng
      Đàm Thị Hải Âu
      Vũ Thị Ngọc Lai
      Đào Thị Thùy Linh
      Đỗ Thị Hồng Thắm
      Hoàng Thị Hạnh


Tin Tức » Diễn đàn học tập »

Vài suy nghĩ vê ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Thứ bảy - 01/11/2014 10:44 | Đã xem: 1049
Trong đợt kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2008 – 2009 vừa qua của tỉnh Bắc Giang, các em học sinh lớp 8 gặp một đề Ngữ văn mà xung quanh nó có khá nhiều điều thú vị: “Một con vật nuôi mà em yêu quý bỗng nhiên mất tích”.
Vài suy nghĩ vê ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Vài suy nghĩ vê ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

            Chỉ một mệnh đề, nêu một tình huống, không thể hiện trực tiếp yêu cầu thể loại. Thái độ của học sinh trước đề thi này ra sao? Một số thì ngỡ ngàng, lúng túng, một số khác lại tỏ ra thích thú. Còn phản ứng đầu tiên của một số giáo viên dạy Văn là đề thi “có vấn đề”, “đề thi khó”, “đề thi vô lý”, “đề thi lạ”… Có nhiều ý kiến tranh luận khá sôi nổi về đề thi này, xin tổng kết thành ba luồng ý kiến như sau:

            Thứ nhất, một số giáo viên cho rằng cách ra đề thi như vậy là quá mới mẻ, quá đột ngột, khác hoàn toàn so với cách ra đề thi từ trước đến giờ nên gây khó khăn cho học sinh khi làm bài vì học sinh chưa quen với những dạng đề như vậy, học sinh sẽ lúng túng khi xác định yêu cầu đề, sẽ không biết phải viết như thế nào (xin mở ngoặc là người viết bài này khi tìm hiểu cũng nhận thấy có cả những giáo viên cũng không xác định được yêu cầu của đề này).

            Thứ hai, một số giáo viên tỏ ra thận trọng hơn khi nhận xét rằng đề thi theo hướng mở như vậy tuy hay, thoát ly khuôn mẫu đề thi từ trước đến giờ, kích thích được sự sáng tạo của học sinh, rèn luyện cho học sinh khả năng gắn kết với thực tiễn cuộc sống nhưng chỉ phù hợp với học sinh khá và giỏi, còn học sinh trung bình sẽ rất lúng túng vì chưa quen, và trên lớp cũng ít được hướng dẫn.

            Thứ ba, một số giáo viên rất hứng thú với đề thi này, cho rằng học sinh cũng thấy thích vì các em sẽ được mặc sức sáng tạo, được rèn luyện trí tưởng tượng, rèn luyện khả năng tự chủ trong nắm bắt tình huống và giải quyết vấn đề (bằng chứng là các câu chuyện kể của học sinh rất phong phú). Tuy nhiên, số ý kiến thứ ba này chỉ là thiểu số.   

            Từ câu chuyện này, người viết bài không khỏi băn khoăn về thực trạng đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn trong các trường THCS ở tỉnh ta hiện nay. Chúng ta vẫn luôn đồng ý với nhau rằng đổi mới phương pháp dạy học là phải hướng đến mục tiêu phát huy được sự sáng tạo, chủ động của học sinh trong mọi tình huống. Để đạt mục tiêu đó, chúng ta cũng biết rằng việc đổi mới phải đồng bộ trong tất cả các khâu, đặc biệt là kiểm tra đánh giá. Trước thềm năm học 2008 - 2009, 100% giáo viên THCS môn Ngữ văn trong tỉnh đã được bồi dưỡng chuyên đề đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá và cách ra đề kiểm tra, trong đó nhấn mạnh yêu cầu kiểm tra năng lực tổng hợp của học sinh. Trong không khí đó, đề kiểm tra học kì I của môn Ngữ văn lớp 8 vừa rồi lẽ ra phải được xem là một điều tất yếu. Nhưng nó lại trở thành một chuyện gây “xôn xao”. Phải chăng một số giáo viên chúng ta chưa nhận thức triệt để về đổi mới phương pháp dạy học?

            Khoan hãy nói về việc Bộ GD&ĐT chủ trương khuyến khích cách ra đề thi mở để kiểm tra năng lực tổng hợp của học sinh. Cũng khoan hãy nói về việc người ra đề thi này đứng trên quan điểm đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, trong đó đặc biệt chú ý đến việc rèn luyện tính sáng tạo của học sinh để ra đề. Chúng ta cũng chưa bàn đến luồng ý kiến thứ ba mà người viết bài này đã tổng hợp trên kia, chỉ xin từ các luồng ý kiến thứ nhất và thứ hai (đương nhiên là chiếm số đông) để trao đổi với các thầy cô giáo dạy Văn về chuyện đổi mới.

            Chúng ta nói rằng với cách ra đề thi như vậy, học sinh chưa quen được rèn luyện nên sẽ thấy lúng túng, khó hiểu khi làm bài; và nếu các em có được rèn luyện thì cũng chỉ tập trung vào số ít học sinh khá, giỏi, còn học sinh trung bình thì chưa quen. Vậy việc “chưa quen” này là do học sinh làm nhưng chưa quen hay do giáo viên chúng ta chưa để học sinh làm quen? Xem lại hệ thống chương trình sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9 môn Ngữ văn phần Tập làm văn, ta có thể thấy dạng đề kiểm tra theo hướng mở như trên cũng không phải là lạ. Xin nêu một vài ví dụ như sau:

            SGK Ngữ văn 6, tập một, trang 47 có giới thiệu một số đề văn: “Kỉ niệm ngày thơ ấu.”, “Ngày sinh nhật của em.”, “Quê em đổi mới.”, “Em đã lớn rồi.”. SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 88 cũng nêu một số đề: “Vui buồn tuổi thơ.”, “Loài cây em yêu.”. SGK Ngữ văn 8, tập một, trang 37 yêu cầu học sinh viết bài văn theo dạng đề: “Người ấy sống mãi trong lòng tôi.”, “Tôi thấy mình đã khôn lớn.”. SGK Ngữ văn 9, tập một, trang 42 cũng nêu các đề sau: “Cây lúa Việt Nam.”, “Một loài động vật hay nuôi ở quê em.”, “Một nét đặc sắc trong di tích, thắng cảnh quê em.”…

            Ai cũng hiểu một điều hiển nhiên là sách giáo khoa thì dùng cho mọi học sinh cả khá, giỏi và trung bình, yếu, kém. Và chương trình sách giáo khoa này đã được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2002 với lớp 6, tới 2005 thì hoàn thiện chương trình lớp 9. Đối với học sinh lớp 8, dạng đề kiểm tra chỉ nêu một mệnh đề như đề kiểm tra học kì I năm học vừa rồi cũng không quá mới mẻ. Theo báo cáo sơ bộ của một số đơn vị phòng giáo dục, kết quả điểm thi học kì I môn Ngữ văn lớp 8 đạt 40 - 50% loại khá, giỏi; 20 - 30% loại trung bình; còn lại là yếu, kém. Nhiều trường có 100% học sinh lớp 8 xác định đúng yêu cầu thể loại của đề thi này. Từ đó, có thể thấy học sinh của chúng ta nếu như đã được hướng dẫn rồi thì làm quen sẽ rất nhanh. Sáng tạo, chủ động trong học tập không chỉ là việc của đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường mà còn là nhu cầu được bộc lộ, được thể hiện của mỗi cá nhân trong xã hội ngày nay. Song, đáng tiếc là lại có một số giáo viên cho rằng dạng đề thi theo hướng mở là “lạ”, là “bất ngờ” vì học sinh vẫn chưa quen, chưa được hướng dẫn… Phải chăng chính giáo viên đó “chưa quen” với việc đổi mới kiểm tra đánh giá, cho nên cũng chưa tạo điều kiện cho học sinh làm quen? Và nếu như vậy, thì họ định đến khi nào mới quen, khi nào mới hướng dẫn học sinh trong khi công cuộc đổi mới phương pháp dạy học của chúng ta đã được bắt đầu từ cách đây 6 năm? Nhân đây cũng xin được đề cập đến việc chỉ đạo, kiểm tra đánh giá chuyên môn của các phòng GD&ĐT, phải chăng vẫn còn nhiều bất cập?

            Bài viết này xin đặt một số câu hỏi: một số giáo viên THCS môn Ngữ văn của chúng ta suốt thời gian vừa qua đã thực hiện chương trình sách giáo khoa như thế nào? Tại sao có những đơn vị kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đã được ban hành cách đây 4 năm mà tới giờ vẫn có một số ý kiến cho là “lạ”, là “có vấn đề”? Tại sao nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá đã được triển khai bồi dưỡng tới từng giáo viên từ thời gian hè mà đến cuối học kì I vẫn có một số giáo viên thấy bất ngờ với cách ra đề thi theo hướng đổi mới?

Tác giả bài viết: Người đăng bài: Sắc mùa Đông

Nguồn tin: NukeViet

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết