Chào mừng bạn đến với Website trường THCS Chu Mạnh Trinh Đăng nhập | Đăng ký

Thành viên đăng nhập

Trường THCS Chu Mạnh Trinh
Để đăng nhập, bạn cần khai báo đầy đủ vào các ô trống dưới đây. Hệ thống sẽ kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu khai báo

Bảng vàng 2017 -2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam - MYTS 2018

Nguyễn Thị Khánh Huyền - Lớp 8A3

- Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Nguyễn Thị Trà My - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Xuân Trường - Lớp 8A3

Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng năm 2018

Quản Tuấn Huy - Lớp 8A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Bùi Minh Quang - Lớp 7A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Minh Cương - Lớp 6A3

Huy chương Đồng kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018 - MYTS 2018

Nguyễn Việt Anh - Lớp 9A2

Giải Nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Hóa Học

Nguyễn Tuấn Anh- Lớp 9A3

Giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ cấp tỉnh

Nguyễn Minh Liêm- Lớp 9A2

Giải Nhì kỳ thi Tin học trẻ cấp Tỉnh

Đỗ Đức Linh - Lớp 9A3

Giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán


Kết quả thi đua các lớp

KẾT QUẢ THI ĐUA CÁC LỚP
NĂM HỌC 2018 - 2019
TUẦN 16
Lớp Điểm Xếp thứ
6A1 128,285 4
6A2 128,61 2
6A3 123,95 11
7A1 127,36 7
7A2 125,85 8
7A3 128,425 3
8A1 119,925 12
8A2 128,7 1
8A3 128,275 6
9A1 125,1 9
 9A2 124,31 10
9A3 128,28 5

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1672990

Ban biên tập

Chịu trách nhiệm nội dung:
      Nguyễn Thị Hồng
Quản trị:
      Hoàng Hải Dương
Thành viên:
      Nguyễn Thị Hà
      Nguyễn Thị Thu Hà
      Ngô Thị Hằng
      Đàm Thị Hải Âu
      Vũ Thị Ngọc Lai
      Đào Thị Thùy Linh
      Đỗ Thị Hồng Thắm
      Hoàng Thị Hạnh


Tin Tức » Sáng tác và Cảm nhận »

TÌM HIỂU Ý NGHĨA NHAN ĐỀ CỦA MỘT SỐ TÁC PHẨM NGỮ VĂN LỚP 8

Thứ tư - 04/04/2018 17:32 | Đã xem: 251
Đối với mỗi nhà văn, nhà thơ việc đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là việc làm vô cùng quan trọng. Bởi thông qua nhan đề, người đọc có thể đoán biết được nội dung văn bản này viết về cái gì hay nên đọc văn bản như thế nào. Nhà thơ Phạm Tiến Duật cho rằng, người nghệ sĩ có ba cách đặt đầu đề cho tác phẩm của mình: Cách thứ nhất là không đặt gì cả, tức là tác giả khước từ hoàn toàn việc giới thiệu với người đọc tác phẩm của mình: ở loại này tác giả thường viết lên đầu đề hai chữ vô đề. Cách thứ hai: đặt đầu đề mà như không đặt. Cách thứ ba: đặt đầu đề gợi ý, gợi tình, gợi cảm, gợi cảnh… Dù đặt thế nào đi nữa thì nhan đề của tác phẩm văn học cũng phải thống nhất với nội dung. Trong thực tế, mỗi tác giả chọn cách đặt nhan đề khác nhau, theo hứng thú, dụng ý nghệ thuật hoặc tư duy thẩm mỹ riêng. Nếu như Nguyên Hồng tỉ mỉ đặt tên cho từng chương với ý nghĩa bao quát về mặt nội dung  trong cuốn hồi kí Những ngày thơ thì trong tác phẩm Tắt đèn, tác giả Ngô Tất Tố lại đặt tên chương là các số thứ tự vô cùng đơn giản từ chương I mở đầu đến chương kết thúc là XXVI; tác giả Nam Cao lại chọn cách đặt tên theo nhân vật chính trong tác phẩm là Chí Phèo, Lão Hạc, Dì Hảo…
Trong phạm vi bài viết này, người viết chỉ đề cập tới ý nghĩa những nhan đề trong các tác phẩm văn học lớp 8, mỗi nhan đề thực sự là một sự sáng tạo, mang dụng ý nghệ thuật của tác giả, là thông điệp mà người viết muốn gửi tới bạn đọc.
Đầu tiên là nhan đề văn bản Trong lòng mẹ (Trích chương IV-Những ngày thơ ấu, cuốn hồi kí gồm 9 chương của Nguyên Hồng), có thể nói đây là chương đặc sắc nhất, gây xúc động mạnh nhất đối với người đọc về tình mẫu tử thiêng liêng. Cụm từ Trong lòng mẹ trước hết có ý nghĩa tả thực, gắn với một sự việc cụ thể: Hồng được gặp mẹ, được ngồi trong lòng mẹ, được mẹ yêu thương, âu yếm. Song nhan đề văn bản còn mang ý nghĩa tượng trưng: Trong lòng mẹ cũng là trong yêu tình thương của mẹ, trong tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Từ nhan đề văn bản, người đọc đã phần nào hiểu được tình yêu thương mẹ tha thiết, sự khao khát được sống trong tình mẹ của chú bé Hồng, một chú bé có tuổi thơ đầy cay đắng, tủi nhục.
Đối với văn bản Khi con tu hú, tác giả Tố Hữu đã có cách đặt nhan mang nhiều ý nghĩa và vô cùng thú vị. Khi con tu hú là cụm từ mang ý nghĩa chỉ thời gian, cũng là một phần của câu thơ mở đầu. Nhan đề ấy mang ý nghĩa khơi nguồn, khơi mạch cảm xúc của toàn bài: Khi con tu hú gọi bầy là âm thanh báo hiệu mùa về, mùa của sự sống chuyển mình, mùa của hoa trái xum xuê trong vườn nhà, ngoài đồng xa, mùa của những âm thanh sôi động, của hương sắc rực rỡ. Lúc này, người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đang trong hoàn cảnh tù tội, trong phòng giam ngột ngạt, tù túng, bức bối tột độ chỉ có thể cảm nhận cuộc sống bên ngoài qua một kênh duy nhất là nghe nên càng khao khát cháy bỏng cuộc sống tự do, muốn đạp tung ngục tối ấy để có thể trở về với thế giới bên ngoài, để lại tiếp tục yêu đời, yêu cuộc sống, được cống hiến hết mình cho lí tưởng. Cách đặt nhan đề lửng đầy độc đáo như thế nó còn gợi sự tò mò, khám phá của người đọc khi tiếp cận bài thơ.
Nhan đề Thuế máu(Trích trong chương I tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp-Nguyễn Ái Quốc) lại là nhan đề vô cùng độc đáo và ấn tượng của tác giả Nguyễn Ái Quốc. Thực dân Pháp sau khi xâm lược Việt Nam năm 1858 chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lí: thuế thân, thuế đường, thuế sông, thuế cầu, thuế chợ, thuế ánh sáng…nhưng không có loại thuế nào là thuế máu cả. Thuế máu là cách gọi tài tình của Nguyễn Ái Quốc, nó chỉ về một loại thuế mà người dân phải trả bằng máu và chính mạng sống của mình, hay đó chính là sự bóc lột ghê gớm và tàn nhẫn nhất của chính quyền thực dân thực hiện ở các nước thuộc địa núp dưới bóng của cái gọi là chế độ lính tình nguyện, là các cuộc khai hóa văn minh. Cụm từ thuế máu có ý nghĩa sâu sắc và đầy ám ảnh đối với mỗi người đọc bởi nó không chỉ mang ý nghĩa tố cáo về những tội ác của bọn thực dân mà nó càn gợi lên số phận thảm thương khốn khổ của người dân ở các nước thuộc địa. Thông qua nhan đề đặc biệt ấy, tác giả cũng bày tỏ thái độ mỉa mai, căm phẫn với tội ác của chính quyền thực dân, cùng với đó là lòng thương cảm sâu sắc với những người dân vô tội ở các nước thuộc địa đặc biệt những người dân An Nam.
Nhan đề tác phẩm có nhiều ý nghĩa như vậy đấy. Vậy nên khi tìm hiểu tác phẩm văn học, các em đừng bỏ qua khâu tìm hiểu nhan đề tác phẩm nhé!
 Hoàng Thị Hạnh
Tổng số điểm của bài viết là: 53 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết