Thư viện xanh trường Chu

Khác với thư viện truyền thống, một “Thư viện mở” nơi sân trường có bóng cây xanh, làm cho các em học sinh thích thú và ham đọc sách, báo hơn. Đó là thư viện ở sân trường THCS Chu Mạnh Trinh -Văn Giang - Hưng Yên.

    

     Từ đầu năm học 2018-2019, trường THCS Chu Mạnh Trinh đã phát động xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, đây là loại hình thư viện được xây dựng dưới các tán cây với những tủ sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí “thân thiện, gần gũi với thiên nhiên” để giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Mô hình thư viện xanh ở trường THCS Chu Mạnh Trinh
 
     Tại Thư viện xanh, ấn tượng đầu tiên là các tủ đựng sách, báo được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất. Khu vực bàn đọc, ghế ngồi được thiết kế chắc chắn, dưới mái che để các em học sinh ngồi đọc mà không sợ mưa nắng, thoải mái, thoáng mát...Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng. Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ.
Các em học sinh đọc sách báo mỗi giờ ra chơi
 
     Để duy trì có hiệu quả mô hình “Thư viện xanh”, nhà trường đã phát động phong trào “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hơn”. Phụ huynh, học sinh ở mỗi lớp sẽ thường xuyên ủng hộ sách cho Thư viện xanh. Ở gian sách của mỗi lớp, đầu sách rất phong phú, đa dạng: truyện Văn học, truyện Lịch sử, truyện tranh, sách dạy kĩ năng, tạp chí…; số lượng sách từ vài chục cuốn tới hàng trăm cuốn; có mục lục sách để quản lí và tìm sách cho dễ. Học sinh không chỉ đọc sách ở tủ sách lớp mình, mà có thể tìm đọc những cuốn cách hay của lớp khác, mượn về nhà… Nhà trường, các thầy cô giáo, câu lạc bộ Văn học của trường thường xuyên phát động học sinh tích cực đọc sách. Qua đó, thực sự đã tạo ra một phong trào đọc sách lan tỏa, giá trị, hữu ích. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có Thư viện xanh, dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách.

     Nhà trường cũng thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách; giới thiệu sách trong các buổi chào cờ đầu tuần - lớp trực tuần sẽ làm nhiệm vụ giới thiệu cuốn sách hay nhất của lớp mình, để các bạn trong toàn trường biết được và tìm đọc. Mô hình đã tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.
Là một trong những học sinh thường xuyên đọc sách báo ở đây, em Nguyễn Hoàng Sơn – học sinh lớp 7a1 chia sẻ: “Từ ngày có thư viện ở sân trường, cứ mỗi giờ ra chơi em lại tranh thủ đọc sách tham khảo, truyện, báo các loại. Thư viện xanh này giúp em nâng cao kiến thức trong học tập và không bị gò bó như các thư viện truyền thống. Tại đây, chúng em có ý thức hơn, biết bảo vệ, giữ gìn sách sau khi đọc bởi sách là tài sản chung của chúng em.”

     Hi vọng mô hình Thư viện xanh của trường THCS Chu Mạnh Trinh sẽ luôn được duy trì, phát triển, nhận được ngày càng nhiều sự ủng hộ từ phía phụ huynh, học sinh, giáo viên trong toàn trường, để “văn hóa đọc” luôn là một nét đẹp trong văn hóa học đường.
 


Tác giả bài viết: Đặng Thị Mai Huế