Chào mừng bạn đến với Website trường THCS Chu Mạnh Trinh Đăng nhập | Đăng ký

Thành viên đăng nhập

Trường THCS Chu Mạnh Trinh
Để đăng nhập, bạn cần khai báo đầy đủ vào các ô trống dưới đây. Hệ thống sẽ kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu khai báo

Bảng vàng 2020 - 2021

Đặng Nhật Nguyên - Lớp 8A1

Giải Nhất hội thi "Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật Toàn quốc" năm 2020

Nguyễn Minh Cương - Lớp 9A3

Giải DISTINCTION toàn quốc Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo – IKMC 2020

Nguyễn Minh Cương - Lớp 9A3

Giải Ba kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán.

Bùi Quang Minh - Lớp 9A3

Giải DISTINCTION Toàn quốc Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo – IKMC 2020

Bùi Quang Minh - Lớp 9A3

Giải Ba kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán.

Đinh Anh Thư - Lớp 9A3

Giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Sinh học.

Chu Quang Lượng - Lớp 9A3

Giải Ba kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán.

Lê Minh Chiến- Lớp 9A3

Giải Ba kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Sinh học.

Đào Thu Hiền - Lớp 9A1

Giải Ba kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Tiếng Anh.

Nguyễn Mạnh Dũng - Lớp 6A1

Đạt TOP 5% học sinh xuất sắc Toàn quốc Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo – IKMC 2021

Nguyễn Lê Bảo Ngọc - Lớp 6A2

HS xuất sắc nhất khối 6, điểm trung bình đạt 9,3

Đỗ Chí Thành - Lớp 6A2

HS xuất sắc nhất khối 6, điểm trung bình đạt 9,3

Vũ Trung Kiên - Lớp 7A3

HS xuất sắc nhất khối 7, điểm trung bình đạt 9,4

Trần Ánh Dương - Lớp 8A1

Đạt CEFR A2 Kỳ thi Olympic Tiếng Anh toàn cầu KGL Contest 2021.

Vũ Thị Hồng Nhung - Lớp 6A2

Đạt TOP 10% học sinh xuất sắc Toàn quốc Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo – IKMC 2021

Đào Quang Minh - Lớp 7A3

HS xuất sắc nhất khối 7, điểm trung bình đạt 9,4

Đặng Thùy Dương - Lớp 8A3

HS xuất sắc nhất khối 8, điểm trung bình đạt 9,4

Nguyễn Thị Ngọc Linh - Lớp 9A3

HS xuất sắc nhất khối 9, điểm trung bình đạt 9,5

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 2274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24752138

Ban biên tập

Chịu trách nhiệm nội dung:
      Vũ Văn Thanh
Quản trị:
      Hoàng Hải Dương
Thành viên:
      Nguyễn Thị Hà
      Nguyễn Thị Thu Hà
      Đàm Thị Hải Âu
      Đào Thị Thùy Linh
      Đỗ Thị Hồng Thắm
      Hoàng Thị Hạnh


Tin Tức » Câu lạc bộ STEM »

“KHÁM PHÁ KHOA HỌC CÙNG CÁC THÍ NGHIỆM VUI” HOẠT ĐỘNG CỦA CLB STEM TRƯỜNG CHU

Thứ sáu - 24/10/2025 15:01 | Đã xem: 144
Trong những năm gần đây, giáo dục STEM (viết tắt của Science – Technology – Engineering – Mathematics, tức Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học) đã trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, hướng tới việc hình thành cho học sinh năng lực tư duy logic, khả năng sáng tạo, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề.

Tại trường THCS Chu Mạnh Trinh, hoạt động STEM không chỉ dừng lại ở lý thuyết trên lớp mà được triển khai một cách sinh động thông qua các buổi thực hành, trải nghiệm. Mỗi buổi học STEM là một hành trình để các em “học bằng tay – hiểu bằng tim – sáng tạo bằng trí tuệ”, giúp tri thức khoa học trở nên gần gũi, dễ hiểu và đầy hứng thú.

Chiều ngày 23/10, tại nhà đa năng trường THCS Chu Mạnh Trinh, Câu lạc bộ STEM đã tổ chức hoạt động thường niên với chủ đề: “Khám phá khoa học cùng các thí nghiệm vui”. Buổi trải nghiệm thu hút 250 học sinh từ các khối 6, 7, 8, được chia thành hơn 40 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm đều háo hức mang theo các dụng cụ quen thuộc như kéo, chai nhựa, phễu, trứng, xô, keo dán, khăn giấy... – những vật dụng giản dị nhưng lại mở ra cả một thế giới khoa học kỳ diệu.

14h15’, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của cô Âu, cô Tân, cô Hiền, cô Thuý, cô Luyện và các cô khác trong tổ KHTN – hoạt động chính thức bắt đầu. Không khí nhà đa năng nhanh chóng sôi nổi với bốn thí nghiệm mang tính trực quan, vui nhộn và bổ ích.

Thí nghiệm 1: Hoa nở trong nước
Thí nghiệm này yêu cầu các em học sinh cắt giấy màu thành hình những bông hoa 8 cánh, sau đó gập nhẹ các cánh lại dán lên bức tranh cho sẵn.  Khi đã hoàn thành bức tranh với những bông hoa nhỏ xinh đầy màu sắc, nhóm sẽ báo cô giáo phụ trách và cô hoặc chính các em HS trong nhóm sẽ phun lớp nước mỏng vào những bông hoa, khi lớp nước thấm dần vào giấy, hiện tượng giãn nở của sợi cellulose trong giấy khiến các cánh hoa từ từ hé nở. Từng tiếng reo vang lên thích thú khi những “bông hoa khoa học” nở rộ trên bức tranh. Mỗi bức tranh hoa rực rỡ không chỉ đẹp mắt mà còn giúp các em hiểu về tác dụng của sự thấm nước và phản ứng vật lý của vật liệu – một minh chứng sinh động cho sự kỳ diệu của khoa học quanh ta.

Thí nghiệm 2: Quả bóng tự thổi
Ở phần thí nghiệm hóa học này, học sinh sử dụng giấm (acetic acid) và baking soda (sodium hydrogencarbonate). Khi hai chất này phản ứng, khí carbon dioxide (CO₂) được sinh ra làm quả bóng tự phồng lên. Những bàn tay nhỏ xinh khéo léo đong giấm, cho bột, buộc bóng, đập nhẹ trên mặt bàn rồi hồi hộp quan sát – chỉ trong vài giây, từng quả bóng bắt đầu căng tròn trong tiếng vỗ tay reo vui. Một số nhóm thích thú làm đi làm lại nhiều lần để tận mắt chứng kiến “phép màu hóa học” này. Qua đó, các em sẽ hiểu được rằng phản ứng giữa acid và muối carbonate tạo ra khí CO₂, chính là nguyên nhân khiến bóng phồng lên.

Thí nghiệm 3: Quả trứng biết bơi
Dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, học sinh thả trứng vào hai cốc nước: một cốc nước thường và một cốc nước muối. Ở cốc nước thường, trứng chìm xuống đáy; nhưng khi lượng muối được tăng dần đến mức bão hòa, quả trứng bắt đầu nổi lên.
Thí nghiệm minh họa sinh động cho nguyên lý lực đẩy Archimedes. Khi trứng chìm trong nước vì trọng lượng riêng của trứng lớn hơn trọng lượng riêng của nước tinh khiết. Trứng nổi trong nước muối vì khi thêm muối, trọng lượng riêng của nước muối tăng lên và lớn hơn trọng lượng riêng của trứng, lực đẩy của nước muối thắng trọng lực, khiến trứng nổi. Đây là một cách học thú vị giúp học sinh hiểu sâu hơn về lực đẩy Archimedes và sự nổi, chìm của vật thể trong chất lỏng.

Thí nghiệm 4: Cốc nước úp ngược
Với một cốc nước đầy và tấm bìa nhỏ, các em khám phá hiện tượng áp suất khí quyển. Khi cốc được lật ngược, áp suất khí quyển bên ngoài cốc tác dụng lên miếng bìa từ phía dưới lớn hơn áp suất của cột nước bên trong cốc tác dụng từ trên xuống, giữ cho nước không rơi xuống. Kết quả thành công khiến nhiều em thích thú thốt lên: “Chúng em làm được rồi!”, thậm chí có nhóm vui vẻ đếm: “Chúng em đã thử 10 lần và lần nào cũng thành công ạ!” – một minh chứng cho niềm say mê và tinh thần kiên trì của học sinh trường Chu.
Kết thúc chuỗi thí nghiệm, các nhóm nhanh chóng thu dọn dụng cụ, sắp xếp gọn gàng khu vực thực hành. Buổi trải nghiệm khép lại bằng một bữa liên hoan nhỏ – chỉ với bánh kẹo, thạch, bim bim, kẹo mút… giản dị, nhưng ấm áp và đầy tiếng cười. Những ánh mắt rạng rỡ, những câu chuyện râm ran về thí nghiệm vừa làm là minh chứng cho niềm hứng khởi học tập và tinh thần khám phá của các em.

Đến dự và theo dõi hoạt động, thầy Thanh – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hoạt động hôm nay thật sự rất thành công. Tôi ấn tượng với sự sáng tạo và tâm huyết của các cô giáo trong tổ Khoa học Tự nhiên, cũng như sự khéo léo, say mê tìm tòi của các em học sinh. Những buổi trải nghiệm như thế này chính là cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong mỗi học trò Chu Mạnh Trinh.

Không chỉ mang tính thực hành, hoạt động “Khám phá khoa học cùng các thí nghiệm vui” còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát, hợp tác nhóm, đặt câu hỏi, suy luận và giải thích hiện tượng tự nhiên bằng chính kiến thức đã học. Các em nhận ra rằng khoa học không hề xa vời – nó hiện hữu trong từng giọt nước, từng quả trứng, hay trong chính hơi thở của không khí quanh mình.

Với tinh thần “học mà chơi – chơi mà học”, Câu lạc bộ STEM trường THCS Chu Mạnh Trinh tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo dựng môi trường học tập năng động, sáng tạo – nơi mỗi học sinh đều được khám phá, được trải nghiệm và được trưởng thành.

Một buổi chiều tràn ngập tiếng cười – những bông hoa giấy nở rộ, quả bóng tự thổi, quả trứng biết bơi và cốc nước úp ngược – tất cả đã tạo nên một “phòng thí nghiệm di động” ngay giữa lòng trường Chu Mạnh Trinh. Đó không chỉ là một hoạt động STEM thường niên, mà còn là hành trình gieo mầm đam mê khoa học, góp phần vun đắp nên những thế hệ học sinh biết tư duy, biết sáng tạo và dám khám phá thế giới quanh mình.





Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết